Để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất các khách sạn phải tổ chức bộ mấy vận hành một cách khoa học. Cùng tìm hiểu chức năng, vai trò của những bộ phận then chốt này qua bài viết sau đây!
1. Bộ phận điều hành
Được coi là “đầu não” của khách sạn. Với nhiệm vụ quản lý – vận hành mọi hoạt động của khác sạn. Bộ phận điều hành thường bao gồm: Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc; Giám đốc; Thư kí; Trợ lý.
Các thành viên bộ phận điều hành sẽ bao quát công việc cũng như phối hợp cùng với các trưởng bộ phận để chỉ đạo công việc.
2. Bộ phận Lễ tân
Đây chắc chắn là bộ phận đầu tiên mà bạn sẽ tiếp xúc khi tới khách sạn. Bộ phận lễ tân có chức năng tiếp nhận, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng. Đồng thời là sợi dây liên kết mọi bộ phận trong khách sạn.
Bộ phận lễ tân gồm các bộ phận nhỏ sau:
- Bộ phận đặt phòng
- Bộ phận tiếp tân
- Bộ phận tổng đài/ CSKH
- Bộ phận thu ngân
3. Bộ phận buồng phòng
Là bộ phận có số lượng nhân viên đông nhất trong khách sạn. Với nhiệm vụ chính là giữ gìn vệ sinh, cảnh quan chung, phòng nghỉ, đồ dùng của khách… Để làm được điều này, nhân viên trong bộ phận sẽ được phân công nhiệm vụ cụ thể. Chẳng hạn như:
- Nhân viên buồng phòng
- Nhân viên giặt là
- Nhân viên làm vườn
- Nhân viên vệ sinh công cộng
- Nhân viên trông trẻ
4. Bộ phận ẩm thực (F&B)
Là bộ phận phục vụ nhu cầu ăn uống của khách lưu trú. F&B có vai trò quan trọng trong việc đem lại doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách sạn.
Bộ phận F&B bao gồm các dịch vụ như:
– Nhà hàng
– Tiệc
– Đồ uống
– Dịch vụ phòng
5. Bộ phận bếp
Vai trò chính của bộ phận bếp là cung cấp món ăn cho thực khách. Đứng đầu bộ phận bếp là bếp trưởng – Người chỉ đạo và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của bếp.
6. Bộ phận tài chính – kế toán
Có nhiệm vụ chính là quản lý giám sát hoạt động tài chính khách sạn. Các công việc chính của bộ phận kế toán như: kiểm soát thu, chi; đối chiếu công nợ, thanh toán lương thưởng, báo cáo tài chính, thuế…
7. Bộ phận kinh doanh
Là bộ phận lên kế hoạch cho mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn. Khảo sát, tiếp cận khách hàng để quảng bá thương hiệu cũng như thuyết phục họ sử dụng dịch vụ mà khách sạn cung cấp.
8. Bộ phận hành chính nhân sự
Thực hiện các công việc hành chính theo chỉ đạo của cấp trên. Chịu trách nhiệm tuyển dụng, phối hợp đào tạo nhân sự mới; theo dõi chấm công cho nhân viên trong khách sạn.
9. Bộ phận an ninh
Đảm bảo sự an toàn cho khách hàng và nhân viên trong khách sạn. Quản lý, kiểm soát, giữ gìn tài sản trong phạm vi khách sạn.
10. Bộ phận kỹ thuật
Có chức năng bảo trì, sữa chữa các thiết bị điện, nước,internet, máy móc như âm thanh,..trong khách sạn.