Kế toán thuế là cụm từ quen thuộc của những người làm việc trong lĩnh vực kinh tế – tài chính. Vậy thực chất kế toán thuế là gì? Công việc chính của kế toán thuế bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!
1. Định nghĩa kế toán thuế
Kế toán thuế là người phụ trách các vấn đề về khai báo thuế trong doanh nghiệp. Họ làm việc dựa trên các quy định về thuế của Nhà nước.
Công việc của kế toán thuế đòi hỏi họ phải thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về luật, quy định thuế. Có như vậy, họ mới có thể làm việc chính xác, hiệu quả. Thông thường kế toán thuế làm việc trong giờ hành chính. Tuy nhiên, đến “mùa thuế” họ có thể làm việc trong nhiều giờ. Mục đích là để sâu sát với khách hàng và tìm ra quy trình thuế thuận tiện nhất.
2. Yêu cầu đối với kế toán thuế
– Có bằng cấp, chuyên môn nghiệp vụ
– Có khả năng phân tích, tổng hợp
– Kỹ năng tính toán, làm việc khoa học
– Kỹ năng tin học
– Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm
– Trung thực
3. Công việc của kế toán thuế
Một số nhiệm vụ cơ bản của kế toán thuế có thể kể đến như:
– Kiểm tra báo cáo tài chính
– Tạo kế hoạch ngân sách
– Tổ chức hồ sơ tài chính
– Tính thuế
– Hạch toán các nghiệp vụ về quỹ
– Sắp xếp hóa đơn; lưu trữ, bảo quản chứng từ
– Giao tiếp, hướng dẫn khách hàng