Marketing là hoạt động không thể thiếu trong bất kì doanh nghiệp nào. Nó được xem là “mạch máu” phát triển của doanh nghiệp. Vậy Marketing được cấu thành bởi những mảng nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời!
1. Sơ lược về marketing
Marketing là thuật ngữ kinh tế. Theo Hiệp hội chuyên về Marketing của Mỹ (AMA): Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông.
Quy trình marketing bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, quá trình thực hiện và cuối cùng là kiểm soát.
2. Các mảng chính trong marketing
– Mảng Brand team
Là mảng đầu tiên, vô cùng quan trọng trong hoạt động marketing. Nó là cơ sở để xây dựng và phát triển thương hiệu. Chẳng hạn như: nhận diện thương hiệu; định vị giá trị; truyền thông thương hiệu.
Nhiệm vụ chính của Brand team là lên chiến lược để đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với rộng rãi khách hàng. Có thể nói, đây là khâu quyết định tới 50% sự thành bại của marketing. Do đó, để có thể thực hiện tốt công việc này thì người phụ trách mảng brand team cần có khả năng làm chủ nghệ thuật giao tiếp, khả năng làm việc nhóm.
– Research Agency
Hiểu một cách đơn giản đây là mảng liên quan đến các vấn đề nghiên cứu thị trường, khách hàng. Họ chính là những người thu thập thông tin, dữ liệu để đề xuất cho doanh nghiệp những bước đi đúng đắn nhất trước khi tung sản phẩm ra thị trường.
Để làm research agency tốt bạn cần có khả năng phân tích, lập luận tốt, nhạy bén với các biến động của thị trường. Đồng thời biết cách tổng hợp, đánh giá các luồng thông tin để có thể đưa ra phương án tối ưu nhất.
– Trade marketing
Là mảng trưng bày và bán sản phẩm. Có lẽ đây là mảng khá quen thuộc với chúng ta. Đối tượng của Trade marketing chính là người mua hàng. Thông qua nhiều phương thức khác nhau những người bán hàng/ PG sẽ thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
– Creative Agency
Bao gồm các hoạt động sáng tạo, đưa ra các ý tưởng cho các chiến lược marketing. Họ cũng là người trực tiếp thực hiện các ý tưởng đó thông qua các hình ảnh, âm thanh, hoạt động cụ thể. Ví dụ: Poster, video quảng cáo, chương trình khuyến mại.
Bên cạnh khả năng sáng tạo phong phú, đa dạng thì những người đảm nhận mảng reative agency phải thực sự am hiểu về sản phẩm và hiểu biết về thị trường, nhạy bén với cái mới. Như vậy, họ mới có thể truyền tải thông điệp của doanh nghiệp và khơi dậy hứng thú của khách hàng với sản phẩm.
– Public Relations (PR)
Là bộ phận đại diện tiếng nói của doanh nghiệp trước truyền thông, khách hàng, công chúng… Họ sẽ đảm nhận việc phát ngôn, viết thông cáo báo chí để quảng bá sản phẩm, thông tin về doanh nghiệp.
Để làm PR tốt bạn cần có khả năng giao tiếp, diễn đạt tốt, tự tin trước đám đông. Thêm vào đó là khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy và cả sự quyết đoán.