Tìm hiểu về hệ thống điện ô tô

Để tạo nên một chiếc ô tô hoàn chỉnh đưa vào sử dụng cần phải lắp ráp nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó, hệ thống điện ô tô được xem là “đầu não” đảm bào hầu hết mọi hoạt động của ô tô. Vậy hệ thống này có những thành phần cơ bản nào? Hãy đọc bài viết sau đây để tìm ra lời giải đáp!
1. Máy khởi động

Là một bộ phận giúp cho động cơ đốt trong của ô tô có thể bắt đầu hoạt động. Vì động cơ đốt trong không thể tự khởi động nên cần phải có một ngoại lực để khởi động nó. Máy khởi động tạo ra ngoại lực làm quay trục khuỷu động cơ thông qua vành răng bánh đà để khởi động động cơ. Bộ khởi động có thể chạy bằng điện, khí nén hoặc thủy lực. Trong trường hợp động cơ rất lớn, bộ khởi động thậm chí có thể là một động cơ đốt trong khác.

2. Ắc quy

Chính là nguồn sống cho các thiết bị vận hành xe hơi. Nó có nhiệm vụ cung cấp năng lượng điện cho hệ thống thiết bị khởi động, đánh lửa xe hơi có thể khởi động và vận hành một cách trơn tru. Ngoài ra, ắc quy còn giúp duy trì hoạt động của các thiết bị phụ tải trong trường hợp khi máy phát điện đạt được hiệu quả tốt nhất hoặc phụ tải sử dụng dòng vượt quá dòng định mức của máy phát.

Ắc quy là loại pin có thể tái sử dụng nhiều lần. Hiện nay, hầu hết các dòng xe đều trang bị ắc quy chì và được chia làm hai loại chính là: ắc quy nước và ắc quy khô.

3. Máy phát điện

Là một bộ phận nằm trong hệ thống động cơ, thuộc nhóm hệ thống điện có chức năng cung cấp điện cho toàn bộ hoạt động của xe ô tô. Máy phát điện bao gồm 3 bộ phận chính là: phát điện, chỉnh lưu và hiệu chỉnh điện áp.

Nguyên lý của máy phát điện: Sử dụng cuộn dây và nam châm làm phát sinh ra dòng điện trong cuộn dây. Sức điện động sinh ra trên cuộn dây càng lớn thì số vòng dây quấn càng nhiều và sẽ kéo theo nam châm càng mạnh và tốc độ di chuyển của nam châm càng nhanh.

Sinh viên HIC thực hành Ô tô
4. Rơ le và cầu chì

Rơ le và cầu chì đều có chức năng bảo vệ hệ thống điện trên ô tô. Tuy nhiên, chúng lại có điểm khác biệt như sau:

  • Cầu chì là một thiết bị bảo vệ tự động làm gián đoạn mạch khi dòng điện quá cao. Nó là một thiết bị một lần chủ yếu để bảo vệ và an toàn. Nó có hai thiết bị đầu cuối thường được kết nối trong một thời gian ngắn nhưng khi được kích hoạt, thiết bị sẽ không liên tục với mạch mở gần như hoàn hảo.
  • Rơle là một thiết bị cũng làm gián đoạn mạch. Nhưng nó được điều khiển bởi tín hiệu bên ngoài cần ít nhất hai thiết bị đầu cuối. Trạng thái bình thường có thể là kết nối điện nhưng cũng có thể là gián đoạn (mạch hở). Nó có thể được vận hành với số lần gần như không giới hạn, bị giới hạn bởi sự hao mòn cơ học.
5. Dây dẫn điện

Nếu như hệ thống điện là hệ thần kinh của ô tô thì dây điện chính là dây thần kinh của hệ thống đó. Dây dẫn điện ô tô có chức năng kết nối, truyền tải dòng điện giữa các thiết bị trong toàn bộ hệ thống điện ô tô.

Dây dẫn điện thường là dây đồng có bọc chất cách điện là nhựa PVC. Lớp vỏ ngoài dây dẫn thường được trang bị thêm một chất cách điện có điện trở rất lớn (1012/mm) có thể chịu được nước, xăng dầu, nhiệt độ cao. Dây dẫn điện cũng có nhiều màu sắc khác nhau để phân biệt với các dây dẫn từ hệ thống khác hoặc mỗi dòng xe cũng có kí hiệu màu sắc dây dẫn riêng biệt.

 

Chia sẻ bài viết này

Các bài liên quan

Các đối tác của trường

FLC
Huyndai
ICO Group
Marriot
Muong Thanh
Toyota
FLC
Vietsun Auto
Dai Hoc Kien Hanh - Trung Quoc
Đăng ký trực tuyến

Đăng ký trực tuyến