Việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp luôn là vấn đề bức xúc không chỉ đối với bản thân sinh viên mà cả đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Có một việc làm đúng với ngành nghề đào tạo luôn là mơ ước của hầu hết không chỉ đối với các sinh viên tốt nghiệp ra trường mà ngay cả đối với các em còn ngồi trên ghế giảng đường .
Trong thời gian gần đây, việc làm của sinh viên trở nên khó tìm do nhiều nguyên nhân, trong đó có tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khó khăn, nhu cầu tuyển dụng lao động bị thu hẹp. Đối với các cơ quan, tổ chức nhà nước, nhu cầu tuyển dụng công chức, viên chức ngày càng có yêu cầu cao hơn về chất lượng và có nơi thừa về số lượng. Không chỉ đối với các trường đại học ngoài công lập, ngay cả các trường đại học công lập có danh tiếng, không phải sinh viên tốt nghiệp ra trường đều có việc làm. Một nguyên nhân khác, việc có thêm nhiều cơ sở đào tạo (Trường cao đẳng, đại học) ra đời dẫn đến số lượng sinh viên được đào tạo ở cùng các ngành, chuyên ngành ngày càng nhiều, cung vượt cầu. Về chủ quan, có được việc làm hay không, liên quan rất nhiều đến phẩm chất, năng lực, trình độ, kỹ năng của người được đào tạo. Thực tế cho thấy, số lượng ứng viên đăng ký dự tuyển hàng năm để tìm việc làm khá đông, song kết quả số người đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng còn rất hạn chế. Trước những thách thức nêu trên, đòi hỏi các cơ sở đào tạo và bản thân người học (sinh viên) phải có cách nhìn nhận mới về vấn đề việc làm sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.
Sinh viên HIC trong một buổi học chế biến món ăn
Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 của Chính phủ đã xác dịnh mục tiêu đào tạo của giáo dục là :”Đào tạo ra những con người có năng lực sáng tạo, tư duy độc lập, trách nhiệm công dân, đạo đức và kỹ năng nghề nghiệp, năng lực ngoại ngữ, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, năng lực tự tạo việc làm và khả năng thích ứng với những biến động của thị trường lao động…”.
Nhận thức sâu sắc về việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới, trong những năm qua, bằng những nỗ lực có thể, Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo: Cập nhật chương trình, giáo trình đào tạo theo hướng hiện đại, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, áp dụng sơ đồ tư duy, tăng cường thực hành, thực tập, chú trọng giáo dục cho sinh viên những kỹ năng mềm về giao tiếp, xử lý tình huống, ngoại ngữ, tin học, khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học…Đồng thời trong quá trình đào tạo nhà trường ký thỏa thuận cam kết với các Doang nghiệp , các Công ty , các tập đoàn để sinh viên được thực tập nghề nghiệp . Sau 3 năm học, từ những sinh viên bỡ ngỡ ngày nào nay đã trở nên chững chạc, có kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên ngành và kỹ năng cần thiết để trở thành người lao động . Năm 2018 100% sinh viên tốt nghiệp đã có việc làm ổn định , đây là một cố gắng rất lớn của nhà trường và sự phấn đấu rèn luyện, học tập của sinh viên. Con số trên càng có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình tìm kiếm việc làm của sinh viên khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên để ngày càng đáp ứng yêu thị trường lao động trong điều kiện hiện nay :
Trước hết, đối với sinh viên cần nâng cao nhận thức về việc học tập, rèn luyện, từ đó xác định động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Thông điệp về giáo dục của UNESCO trong thế kỷ 21 đã nêu rõ:”Học để biết, học để làm, học để làm người và học để chung sống”. Qua quá trình học tập, sinh viên không chỉ tích lũy về kiến thức mà cần rèn luyện kỹ năng thực hành, đạo đức phẩm chất, năng động, sáng tạo, biết lắng nghe, chia sẻ, hợp tác và làm việc có hiệu quả.
Một yêu cầu không thể thiếu của quá trình đào tạo đó là hình thành nhân cách và những kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Thái độ tôn trọng thầy, cô giáo, nghiêm túc trong học tập, trung thực trong thi cử, năng động trong việc tham gia các hoạt động của nhà trường, ham thích tìm tòi, nghiên cứu khoa học, có phương pháp học tập khoa học, hiệu quả…đó là những yếu tố ban đầu hết sức quan trọng để các em trở thành người lao động giỏi, người cán bộ tốt, có phong cách làm việc chuyên nghiệp, trung thực, năng động, sáng tạo, tôn trọng luật pháp, có trách nhiệm đối với xã hội sau này. Hơn lúc nào hết trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, thời đại của hội nhập quốc tế, kiến thức, kỹ năng sử dụng CNTT, kỹ nănggiao tiếp bằng ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) là hết sức cần thiết. Đây là một công cụ quan trọng, thiết yếu để sinh viên tiếp cận với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, mở rộng tầm nhìn ra thế giới.
Sinh viên HIC thực hành nấu ăn sau buổi học
Đối với nhà trường, cùng với việc kiên định mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp (Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, xây dựng đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, cải tiến công tác quản lý…), trong định hướng chiến lược phát triển trong thời gian tới, cần mở thêm các ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và nhu cầu xã hội. Gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường với các cơ quan, doanh nghiệp, công ty, tập đoàn , các cơ sở sản xuất trong các hoạt động tìm hiểu nhu cầu lao động, bổ sung, điều chỉnh nội dung chương trình đào tạo cho phù hợp, phối hợp trong công tác thực tập và tiếp tục hỗ trợ tìm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.
Với sự nỗ lực của cả nhà trường và bản thân các sinh viên, chắc chắn sẽ tạo được niềm tin của nhà tuyển dụng và ngày càng có nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm như mong muốn.