Brand marketing và Product marketing là 2 mảng chính trong lĩnh vực marketing. Cùng đọc bài viết sau để hiểu rõ sự khác biệt của 2 mảng này nhé!
1. Brand marketing
Brand marketing là gì?
Brand marketing nghĩa là tiếp thị thương hiệu. Nhằm mục tiêu quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp tới khách hàng.
Brand marketing là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động marketing hiện đại. Nó bắt nguồn từ nhu cầu dán nhãn sản phẩm để người tiêu dùng nhận biết họ đang nhận được gì từ sản phẩm đó. Thông qua việc liên kết, làm nổi bật các đặc trưng, giá trị của sản phẩm Brand marketing giúp đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.
Các hoạt động chủ yếu của Brand marketing
Brand marketing bao gồm 5 hoạt động chủ yếu. Đó là:
- Target Consumers Understanding – Thỏa mãn khách hàng mục tiêu
- Brand Strategy Planning – Hoạch định chiến lược Brand marketing
- Brand Marketing Implementation – Thực thi Brand marketing
- Marketing Support – Hỗ trợ tiếp thị (liên kết với các hoạt động marketing khác)
- Effectiveness Tracking & Optimizing – Đo lường hiệu quả và tối ưu
2. Product marketing
Product marketing là gì?
Product marketing nghĩa là tiếp thị sản phẩm. Nó không phải là một chiến lược tiếp thị cụ thể mà chỉ là một nhánh của tiếp thị nhằm tối đa hóa tiềm năng của sản phẩm.
Product marketing chỉ tập trung vào việc xác định rõ khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Qua đó, tìm cách khơi dậy sự hứng thú và nhu cầu sử dụng sản phẩm đối với những khách hàng đó.
Ví dụ: Sản phẩm dầu gội dành cho nam giới. Đối tượng khách hàng ở đây chính là nam giới. Vì thế doanh nghiệp sẽ tập trung tiếp thị phái mạnh thay vì tiếp thị tới tất cả mọi đối tượng.
Chức năng chính của Product marketing
Product marketing bao gồm những hoạt động chính sau:
- Xác định khách hàng và đối tượng mục tiêu của sản phẩm
- Sáng tạo, quản lý và triển khai chiến lược marketing cho sản phẩm
- Phối hợp với bộ phận bán hàng để thu hút khách hàng cho những sản phẩm mới của doanh nghiệp
- Định vị sản phẩm của thương hiệu trên thị trường
- Đảm bảo sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu
- Duy trì tính năng của sản phẩm theo thời gian