Hướng dẫn viên du lịch cần những kỹ năng gì?

Hướng dẫn viên du lịch đang là một trong những ngành nghề hot hit được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bởi không chỉ là người hướng dẫn mà bạn còn được trải nghiệm những điều mới mẻ, được vi vu đó đây và khám phá nhiều vùng đất mới. Là một người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, bạn đã trang bị đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để phục vụ khách hàng của mình chưa. Hãy cùng Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội tìm hiểu nhé!

  1. Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Là người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ-du lịch, sử dụng ngôn ngữ để trình bày – giới thiệu và giải thích các thông tin chính xác nhất về những địa điểm – thiên nhiên, một khu vực liên quan đến mục đích du lịch của du khách.

  1. Những kỹ năng cần có của hướng dẫn viên du lịch?

Kỹ năng giao tiếp

Là kỹ năng quan trọng nhất để tạo nên hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. Bởi nếu không thể ăn nói trôi chảy thì khi tiếp xúc với du khách sẽ bị nói vấp, rụt rè dẫn tới thiếu tự tin.

Chính vì vậy, thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp sẽ là yếu tố trở thành hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ

Phi ngôn ngữ được coi là “con dao hai lưỡi” đối với hướng dẫn viên du lịch. Biết cách sử dụng thì hiệu quả mang lại rất cao, tăng tính chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng hành động mơ hồ, gây hiểu sai ý cho du khách có thể đem lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Vì vậy, tự tin trong sử dụng và kiểm soát ngôn ngữ cơ thể (cử chỉ, nét mặt…) một cách phù hợp (đúng lúc, đúng chỗ) sẽ tăng khả năng thành công cho chuyến đi.

Kỹ năng thuyết trình

Là một trong những kỹ năng mềm quan trong nhất của một hướng dẫn viên du lịch. Việc sắp xếp nội dung và sử dụng hình thức thuyết trình như thế nào cho hợp lý, nói gì trước, nói gì sau để tăng tính thuyết phục, tạo sự chú ý, lôi cuốn du khách trong suốt chuyến đi.

Kỹ năng ngoại ngữ

Doanh nghiệp bạn là chủ yếu du lịch inbound thì ngoại ngữ là kỹ năng không thể thiếu. Lựa chọn ngôn ngữ (ngoài tiếng mẹ đẻ) để tìm hiểu, học tập và sử dụng thành thạo sẽ là cơ sở khi làm hướng dẫn viên du lịch.

Kỹ năng xử lý tình huống

Hướng dẫn viên du lịch cần tìm hiểu về những tình huống thường xuyên xảy ra để có những kỹ năng phản ứng nhanh giúp cho người hướng dẫn viên tránh được tình huống xấu ngoài mong đợi xảy ra.

Kỹ năng tổ chức

Hướng dẫn viên du lịch phải biết cách tạo không khí vui vẻ, sôi nổi trong suốt chuyến đi.

Đặc biệt, khi đến địa điểm du lịch, hướng dẫn viên phải biết cách tổ chức, đan xen xác hoạt động trò chơi phù hợp với từng đối tượng khách hàng để khuấy động tình thần cho du khách.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Hoạt động trong ngành dịch vụ, một hướng dẫn viên du lịch phải làm sao một lúc làm hài lòng hàng chục người. Luôn luôn trong tâm thế vui vẻ, nhiệt tình, thoải mái với du khách trong mọi tình huống dù đó là tình huống xấu đi chăng nữa.

Vì vậy, là một hướng dẫn viên du lịch dẫn đầu cho một hành trình, luôn phải giữ sự điềm tĩnh, tạo sự tin tưởng cho du khách.

Chia sẻ bài viết này

Các bài liên quan

Các đối tác của trường

FLC
Huyndai
ICO Group
Marriot
Muong Thanh
Toyota
FLC
Vietsun Auto
Dai Hoc Kien Hanh - Trung Quoc
Đăng ký trực tuyến

Đăng ký trực tuyến