TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA NHANH NHANH CỦA NGƯỜI HÀN

TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA NHANH NHANH CỦA NGƯỜI HÀN

Văn hóa “nhanh nhanh” đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên nền văn hóa nhanh nhanh được khắc họa rõ nét nhất tại Hàn Quốc.
Một số cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s cam kết phục vụ bữa trưa trong vòng 90 giây. Nếu không thực hiện được điều đó, họ sẽ không nhận tiền. Ở Mỹ ngày nay, mỗi lần khám bệnh, bình quân bệnh nhân chỉ gặp bác sĩ có 8 phút. Một loạt tiệc Buffe tại Tokyo đang có cách tính tiền rất độc đáo – tính theo phút – nghĩa là bạn càng ăn nhanh thì giá càng rẻ. Các cửa tiệm chụp hình siêu tốc “Một giờ” mọc lên ở khắp các khu vui chơi công cộng như công viên, khu du lịch…Giám đốc tập đoàn Hitachi khích lệ tinh thần và kết quả làm việc của nhân viên bằng khẩu hiệu: “Tốc độ là Chúa Trời, còn thời gian là quỷ sứ”.

     Mẹ đẻ tôi – một kỹ sư xây dựng chuyên thiết kế nhà cao tầng khám phá ra rằng: số tầng được xây dựng tương đương với thời gian người ta sẵn lòng chờ thang máy, 15 – 20 giây là khoảng chờ thích hợp nhất, nếu léo dài đến 40 giây, người ta sẽ phát cáu lên vì phải chờ đợi quá lâu.

     Theo định nghĩa mới của Meyer Friedman, người có tính cách loại A là người rất hay ganh đua, thiếu kiên nhẫn, nóng tính, và lúc nào cũng cố làm được nhiều việc mà tốn ít thời gian nhất. Ngược lại, người có tính cách loại B là người điềm tĩnh hơn, kiên nhẫn hơn, ít vội vã hơn và không dễ cáu gắt.

     Người Hàn phần lớn có tính cách loại A. Họ cảm thấy khó chịu khi máy tính khởi động quá chậm. Họ thậm chí còn canh đồng hồ xem nó khởi động mất bao lâu, và tính được thời gian khởi động mất đến 2 phút! Họ thường bấm thang máy nhiều lần trong thời gian chờ đợi. Đôi khi họ cũng nhấn nút chuyển tiếp trên điện thoại để bỏ qua lời hướng dẫn trên hộp thư thoại. Chính vì sự nôn nóng này, nhiều người Hàn khi đi mua cà phê ở máy bán hàng tự động, đã vội vàng và tự làm bỏng tay mình.

     Một CEO người Pháp có câu so sánh vui như sau: “ Nếu việc điều hành doanh nghiệp ở châu Âu giống như lái một chiêc ô tô thông thường thì việc điều hành doanh nghiệp ở Hàn Quốc giống như lái một chiếc xe đua ”.

Điển hình của văn hóa nhanh nhanh – Sân bay Incheon, Hàn Quốc

     Nói đến “văn hóa nhanh nhanh” của Hàn Quốc , người ta có thể kể tới dịch vụ tại sân bay Incheon làm ví dụ điển hình. Được đưa vào hoạt động từ năm 2001 nhưng đã 7 năm liên tiếp sân bay Incheon được bình chọn là sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới. Vậy nhờ đâu, dịch vụ tại sân bay Incheon được đánh giá cao như vậy? Bên cạnh yếu tố cơ sở vật chất tốt và nhân viên thân thiện thì “tốc độ” chính là yếu tố tạo nên sức mạnh cạnh tranh nơi đây. Nếu theo tiêu chuẩn quốc tế, thời gian thực hiên thủ tục xuất cảnh tại sân bay là 45 phút thì dịch vụ này tại sân bay Incheon chiếm của bạn chỉ khoảng 12 phút mà thôi. Rõ ràng dịch vụ tại đây vô cùng nhanh chóng, gấp 3, 4 lần so với tiêu chuẩn quốc tế.

Nhờ đâu người Hàn sản sinh ra “văn hóa nhanh nhanh”?

Nhịp sống gấp gáp của người Hàn Quốc

     Để hình thành nên nét “văn hóa nhanh nhanh” đặc biệt như vậy của người Hàn, có khá nhiều nguyên nhân tác động tới. Trong số đó có thể kể tới:
Công nghệ thông tin phát triển : ngày nay có thể nói mọi hoạt động sống và sinh hoạt, công việc của người dân Hàn Quốc đều gắn liền với công nghệ thông tin. Và sự phát triển công nghệ thông tin với tốc độ chóng mặt như hiện nay, Hàn Quốc được đánh giá là quốc gia có tiêu chuẩn cao nhất thế giới về tốc độ phổ biến internet.
Giáo dục đẩy nhanh tốc độ bắt kịp thế giới : để đuổi kịp Mỹ và châu Âu, những quốc gia đi trước một bước trong cuộc cách mạng công nghiệp, trong thời gian qua, Hàn Quốc đã tiến hành hai cuộc chiến vô cùng khắc nghiệt là “ cuộc chiến theo đuổi ” và “ cuộc chiến tốc độ ”. Có thể nói hai cuộc chiến này đã phần nào thành công và qua đó người Hàn Quốc cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của tốc độ.
Bài học thành công từ các tập đoàn lớn : nhắc tới các tập đoàn lớn của Hàn Quốc là người ta sẽ kể ngay tới Samsung, LG, Poso, Huyndai, … những tập đoàn này có sức cạnh tranh trên thế giới nhờ vào tốc độ kinh doanh chóng mặt của mình. Để tăng cường năng lực cạnh tranh và mức độ hài lòng của khách hàng, các tập đoàn thường xuyên cho phát triển sản phẩm mới, thay đổi thiết kế cũng như nhanh chóng quyết định ý tưởng, dịch vụ, … Qua đó dần dần nâng cao năng lực tốc độ của doanh nghiệp.
Nguyên nhân lịch sử : do người Hàn từng phải trải qua những cuộc chiến tranh khốc liệt trong quá khứ, để sinh tồn họ không còn nào khác là phải nhanhh chóng đi sơ tán. Điều này đã phần nào tác động tăng tính tốc độ của người Hàn Quốc.

Như vậy có thể thấy để trở thành quốc gia nhanh nhất thế giới như hiện nay, người Hàn Quốc cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố như công nghệ thông tin, giáo dục, hiệu quả học tập, văn hóa, tâm lý, lịch sử,….

     Hãy tìm hiểu về “văn hóa nhanh nhanh” để bạn sẽ không còn thấy bất ngờ khi bước chân sang du học Hàn Quốc . Và biết đâu, đây sẽ là cơ hội để bạn làm quen và bắt kịp với tốc độ của người Hàn, mang lại những điều mới mẻ cho chính tương lai của bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

TRUNG TÂM HỢP TÁC QUỐC TẾ HIC

Địa chỉ: Số 10, Ngõ 4, Phố Xốm, Phường Phũ Lãm, Hà Đông, Hà Nội

Tel: 0968598008

E-mail: duhochic@gmail.com

 

Chia sẻ bài viết này

Các bài liên quan

Các đối tác của trường

FLC
Huyndai
ICO Group
Marriot
Muong Thanh
Toyota
FLC
Vietsun Auto
Dai Hoc Kien Hanh - Trung Quoc
Đăng ký trực tuyến

Đăng ký trực tuyến