Ngành Công nghệ ô tô Việt Nam – Nhiều cơ hội phát triển trong tương lai

Công nghệ ô tô – lĩnh vực đầy tính sáng tạo, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của con người trong thời đại mới. Tại Việt Nam, đây là ngành có tốc độ phát triển vượt trội, có tương lai vô cùng rộng mở. Điều này có thể lý giải bởi những yếu tố sau:

Sinh viên ngành ô tô HIC thực hành trực tiếp trên mô hình

1. Kinh tế hội nhập là tiền đề cho sự phát triển

Nền kinh tế thị trường theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã từng bước đưa ngành công nghệ ô tô vào Việt Nam và có những bước phát triển nhanh chóng.

Theo báo Dân Trí, với mức tiêu thụ vượt 400.000 chiếc, lượng tiêu thụ xe hơi của năm 2019 là hơn 400.000 chiếc  tăng gần 40% so với năm 2018.

Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên số lượng xe hơi tiêu thụ tại Việt Nam cũng như trên thế giới đều giảm. Nhưng đó là kết quả tất yếu chung của mọi ngành khi nhiều hoạt động kinh tế bị gián đoạn. Xét về mặt tích cực, khi dòng tiêu thụ chững lại là dịp để các thương hiệu dành nhiều thời gian hơn để phân tích thị trường, nghiên cứu các sản phẩm chất lượng, phù hợp hơn với người tiêu dùng trong thời gian tới.

Nhìn chung, với vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Ngành Ô tô hứa hẹn sẽ có nhiều bước tiến mới. Kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sinh viên ngành ô tô HIC thực hành trực tiếp trên mô hình

2. Nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội

Nếu như trước đây, xe đạp, xe máy là phương tiện chủ yếu chiếm tới 70% trong đời sống, sản xuất. Thì khoảng hai thập kỷ trở lại đây, sự xuất hiện của ô tô ngày càng trở nên mạnh mẽ. Không chỉ là phương tiện phục vụ vận chuyển hàng hóa, di chuyển công cộng mà trở thành phương tiện cá nhân của nhiều hộ gia đình.

Thêm vào đó, năm 2018, Việt Nam tiến hành bỏ thuế đối với xe nhập từ các thị trường ASEAN, đồng thời các hãng ô tô đẩy mạnh các chiến dịch giảm giá tạo nên sức hấp dẫn khiến lượng tiêu thụ ô tô ngày càng khởi sắc.

3. Cơ hội cho dòng ô tô mang thương hiệu Việt Nam

Thực tế, hầu hết lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam đều là dòng xe nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, việc chuyển giao công nghệ lắp ráp, sửa chữa cũng có những hạn chế nhất định. Đây là cơ hội đồng thời cũng là thách thức cho sự phát triển những thương hiệu ô tô Made in Việt Nam. Sự ra đời của Ô tô Vinfast chính là một minh chứng cho những bước đi đầu tiên của nhãn hiệu ô tô Việt trên bản đồ ngành Công nghệ Ô tô thế giới.

Thực tế cho thấy, trong top 10 dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020 mẫu xe VinFast Fadil đã vượt qua nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Với 18.016 xe bán ra, Vinfast Fadil đã vươn lên vị trí thứ 3 toàn thị trường và giữ vị trí đầu bảng của phân khúc A. Tin rằng trong thời gian tới, ngành Công nghệ ô tô nước ta sẽ tiếp tục phát triển xa hơn nữa.

Chia sẻ bài viết này

Các bài liên quan

Các đối tác của trường

FLC
Huyndai
ICO Group
Marriot
Muong Thanh
Toyota
FLC
Vietsun Auto
Dai Hoc Kien Hanh - Trung Quoc
Đăng ký trực tuyến

Đăng ký trực tuyến