Marketing là lĩnh vực cực hot trong xã hội hiện nay. Khi tốt nghiệp chuyên ngành này bạn có thể đảm nhận rất nhiều vị trí khác nhau trong các bộ phận của doanh nghiệp.
1. Bộ phận nghiên cứu thị trường
Mọi doanh nghiệp trước khi ra mắt sản phẩm bất kì đều phải nghiên cứu thị trường. Thông qua việc tìm hiểu mong muốn khách hàng, giá cả, phân khúc thị trường,… doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời là cơ sở để tính toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.
2. Bộ phận kế hoạch
Là bộ phận đưa ra ý tưởng và xây dựng các kế hoạch để phát triển doanh nghiệp. Khi làm việc tại bộ phận này, nhân viên marketing sẽ thực hiện các công việc như: lên kế hoạch truyền thông qua các hình thức quảng cáo, quan hệ công chúng, các chương trình khuyến mại…
3. Bộ phận quảng cáo
Nhiệm vụ chính là quảng bá sản phẩm, thu hút sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm, tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Một số phương tiện quảng cáo thường xuyên được sử dụng có thể kể đến như: tờ rơi, truyền hình, mạng xã hội, báo chí, ấn phẩm,…
4. Bộ phận marketing trực tiếp
Đây là bộ phận tiếp cận với khách hàng bằng cách gửi các thông tin/ thông điệp qua tờ rơi, biểu mẫu như: Social Media; telesale; Sms; email…
5. Bộ phận chăm sóc khách hàng
Đây là bộ phận cực kì quan trọng. Có chức năng tiếp nhận các ý kiến, phản hồi, giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Họ cũng là người tạo ấn tượng cho doanh nghiệp. Thông qua việc trò chuyện để up sale, nắm bắt tâm lý khách hàng góp phần xây dựng chiến lược mới.
6. Bộ phận quan hệ công chúng
Để nâng cao vị thế của doanh nghiệp không thể không nhắc tới vai trò của bộ phận quan hệ công chúng. Họ là người trực tiếp gặp gỡ, tạo dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và cộng đồng, đối tác.
7. Bộ phận phân phối
Có nhiệm vụ phát triển, quản lý hệ thống bán sỉ, bán lẻ, các kênh thương mại điện tử… Bên cạnh đó, bộ phận này còn đảm nhận việc vận chuyển, xuất hóa đơn bán hàng.
8. Bộ phận kinh doanh
Là bộ phận quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Vai trò của bộ phận kinh doanh là thúc đẩy, quảng bá, phân phối sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng bằng nhiều phương thức khác nhau.