Trên đà phát triển mạnh mẽ của thời đại ngành Công nghệ Ô tô ngày càng khẳng định được vai trò đòn bẩy phát triển nhiều lĩnh vực. Để trở thành nhân lực chất lượng trong lĩnh vực này, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua những kỹ năng cần thiết sau đây!
1. Kỹ năng giao tiếp
Năng lực chuyên môn là yếu tố cốt lõi. Thế nhưng để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì cần có sự hỗ trợ của kỹ năng mềm. Trong đó, giao tiếp là kỹ năng vô cùng quan trọng.
Nếu giao tiếp khéo léo, bạn sẽ ghi điểm trong mắt đồng nghiệp, khách hàng. Từ đó, công việc được suôn sẻ, thuận lợi hơn. Ngược lại, giao tiếp không rành mạch, rõ ràng đôi khi có thể dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Hoặc khiến khách hàng khó mà tin tưởng vào dịch vụ mà bạn cung cấp.
Kỹ năng giao tiếp là khả năng sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến, thông tin mà bạn muốn thể hiện với người khác. Kỹ năng giao tiếp không tự nhiên có sẵn mà được vun đắp dần theo thời gian. Đặc biệt từ sự chủ động, ham học hỏi của mỗi người.
Có thể, lúc đầu bạn giao tiếp chưa tốt nhưng chỉ cần bạn chăm chỉ, nỗ lực từng ngày, thường xuyên trò chuyện với những người xung quanh, đặc biệt là những người có nhiều kinh nghiệm chắc chắc kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ tăng lên từng ngày.
2. Tính sáng tạo
Ngày nay, lĩnh vực Công nghệ ô tô đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Để đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng của con người. Những chiếc ô tô ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại, tính năng. Điều này đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật phải có tay nghề giỏi, sự sáng tạo không ngừng để tạo ra các sản phẩm giá trị.
Thực tế cho thấy, xã hội luôn phát triển và biến đổi không ngừng. Vì vậy, những nhân lực có khả năng sáng tạo tốt luôn được đánh giá cao. Trong ngành Công nghệ ô tô, sự sáng tạo thể hiện ở việc bạn cố gắng cải thiện sản phẩm, tạo ra sản phẩm mới đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, giá thành…
3. Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm biểu hiện qua sự tương tác với các thành viên khác trong nhóm. Khả năng tương tác tốt sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả công việc, phát huy năng lực của từng thành viên.
Có thể nói, đây là kỹ năng luôn song hành cùng bạn khi làm bất kể lĩnh vực nào. Để làm việc nhóm hiệu quả bạn cần: Biết lắng nghe người khác; có khả năng đưa ra ý kiến, tranh luận, tổ chức; đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau và có trách nhiệm với công việc.
Kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn có thể thảo luận, tranh luận, học hỏi thêm từ những đồng nghiệp để nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng làm việc của bản thân.
4. Khả năng ứng biến
Đặc trưng của ngành Công nghệ Ô tô là công việc linh hoạt, năng động, ít gò bó. Với tính chất dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng đòi hỏi bạn phải có khả năng ứng biến để xử lý tốt mọi tình huống.
Ví dụ: Bạn là một tư vấn viên tại showroom ô tô. Hằng ngày bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều khách hàng với nhu cầu, sở thích khác nhau cũng như giải quyết phát sinh trong quá trình mua hàng/ sử dụng sản phẩm của khách hàng.