Văn thư hành chính là bộ phận không thể thiếu trong các cơ quan doanh nghiệp. Bạn sẽ làm gì? Thu nhập như thế nào nếu theo đuổi ngành học này? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Cùng với sự phát triển của kinh tế – xã hội, ngày càng có nhiều cơ quan, doanh nghiệp được thành lập. Vì thế, nhu cầu tuyển dụng nhân viên phục vụ công tác văn thư hành chính có chuyên môn là điều tất yếu.
Công việc của chuyên viên văn thư hành chính bao gồm các công việc như: soạn thảo văn bản; tiếp nhận, quản lý, lưu trữ thư từ, văn thư đến và đi của đơn vị. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ, giấy tờ và một số nhiệm vụ liên quan khác. Nhìn chung, chuyên viên văn thư hành chính sẽ thực hiện các công việc trong phạm vi quyền hạn của mình thuộc bộ phận hành chính. Hoặc theo tính chất công việc của từng công ty.
Có thể điểm mặt một số công việc văn thư hành chính như sau:
– Quản lý văn thư
– Quản lý tài sản trong cơ quan
– Quản lý công tác lễ tân
– Soạn thảo, duyệt ký ban hành văn bản
– Lập, lưu trữ hồ sơ
– Mua sắm, theo dõi tình trạng các trang thiết bị, văn phòng phẩm
– Lên bảng lương, thưởng hàng tháng
Những kỹ năng cần thiết của một nhân viên văn thư hành chính:
– Kỹ năng tin học văn phòng
– Kỹ năng quản lý, tổ chức, sắp xếp công việc
– Kỹ năng giao tiếp
– Kỹ năng làm việc nhóm
– Kỹ năng xử lý tình huống
Cơ hội nghề nghiệp
Tốt nghiệp ngành văn thư hành chính, bạn có thể làm việc tại các cơ quan nhà nước hoặc trong các doanh nghiệp tư nhân. Thu nhập mà bạn nhận được sẽ tùy thuộc và năng lực cũng như quy mô của các cơ quan, đơn vị đó. Dưới đây là một số vị trí trong ngành Văn thư hành chính:
– Chuyên viên văn thư hành chính
– Thư ký văn phòng
– Lễ tân
– Chuyên viên văn phòng
– Trưởng phòng hành chính