Du lịch là hoạt động kinh tế mang lại nguồn thu lớn tại nhiều quốc gia. Vậy du lịch có những đặc trưng cơ bản nào? Hãy đọc bài viết sau đây để tìm ra lời giải đáp nhé!
1. Ngành nghề đa dạng
Du lịch là ngành cung cấp các dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng cho du khách. Chính bởi xuất phát từ nhu cầu của khách hàng mà các sản phẩm du lịch rất đa dạng, không hề mang tính khuôn mẫu. Thậm chí, nó được hình thành ngay tức thời để làm hài lòng yêu cầu của “các vị thượng đế”.
Như vậy, có thể thấy rằng, tâm lý khách hàng là yếu tố rất quan trọng để đánh giá sản phẩm du lịch. Nếu bạn có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng tốt, xây dựng được những chiếc lược du lịch hấp dẫn chắc chắc sẽ thu hút được số lượng lớn khách hàng.
2. Gắn liền với sự phát triển kinh tế
Cuộc sống con người ngày càng cải thiện kéo theo nhu cầu về các hoạt động giải trí, thư giãn tinh thần. Ở nhiều quốc gia, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ngay tại Việt Nam, lượng công ty kinh doanh các hoạt động du lịch tăng lên đáng kể hàng năm.
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNTWO) Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Trong năm 2019, du lịch Việt Nam cũng đạt nhiều giải thưởng danh giá mang tầm vóc châu lục và thế giới.
Năm 2020, mặc dù có nhiều diễn biến phức tạp do đại dịch Covid – 19, ngành Du lịch Việt Nam vẫn có những bước phát triển ấn tượng. Minh chứng là nước ta đã vượt qua nhiều cường quốc dành giải thưởng “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp nước ta chiến thắng giải thưởng danh giá này.
3. Khách hàng phong phú
Du lịch được ví như nghề làm dâu trăm họ, bởi khách hàng của ngành này vô cùng phong phú, đa dạng. Bạn có thể tiếp xúc với mọi người thuộc nhiều tầng lớp, địa vị, quốc gia. Không chỉ vậy, mỗi khách hàng lại có những đặc điểm tâm lý riêng và nhu cầu sử dụng dịch vụ khác nhau. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, bạn cần nắm chắc nhu cầu, tâm lý của từng đối tượng khách hàng. Từ đó, xây dựng, triển khai kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất có thể.
4. Ngành Du lịch chịu sự chi phối của các quy luật nhất định
Quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế – xã hội, quy luật tâm lý của con người,… có tác động mạnh mẽ đến ngành Du lịch. Cụ thể:
– Quy luật tự nhiên: Đây là quy luật có sự chi phối lớn nhất đến hoạt động kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn. Chẳng hạn như các địa điểm du lịch biển thường thu hút nhiều du khách vào mùa hè kéo theo đó sẽ rất nhiều dịch vụ phục vụ khách hàng trong những đợt cao điểm và ngược lại.
– Quy luật kinh tế – xã hội: Quy luật này trực tiếp ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh bởi nó quyết định nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng.
– Quy luật tâm lý con người: Đây là quy luật mà bất kỳ ai kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn cũng không được bỏ qua, nếu muốn mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Thực tế, các doanh nghiệp thường dựa trên sự phân tích các đặc điểm về tâm lý, nhân khẩu học của đối tượng khách hàng để đưa sản phẩm dịch vụ của mình đến gần hơn với họ.