Với sự phát triển của Việt Nam hiện tại cộng với sự đầu tư từ các tập đoàn lớn của nước ngoài, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của mỗi công ty là rất lớn. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải có các nhân viên nhân sự giỏi để phát triển nhân tài cho công ty.
Vậy muốn trở thành một nhà quản trị nhân sự chuyên nghiệp và vươn lên những vị trí cao hơn thì cần những tố chất gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn.
1. Có kỹ năng tổ chức công việc tốt: Với công việc liên quan đến nhân sự đòi hỏi người làm công tác chuyên môn phải có tư duy logic và có khả năng quán xuyến, sắp xếp trình tự công việc phù hợp. Sắp xếp công việc hợp lý chính là phương pháp để bạn không áp lực trong môi trường cạnh tranh.
2. Có trách nhiệm với công việc: Trách nhiệm của người quản trị nhân sự phải tận tụy, công tư minh bạch và có trách nhiệm với nghề nghiệp. Bạn cần hiểu rõ trách nhiệm đối với người lao động để có sự sắp xếp phù hợp. Ngoài ra, nhiệm vụ hàng đầu của người quản trị là chăm lo đến lợi ích của nhân viên và chính sách người lao động được hưởng như: lương bổng, phúc lợi xã hội và cách phải tổ chức bộ máy nhân sự thế nào cho thật hiệu quả.
3. Kỹ năng lãnh đạo, kiến thức sâu, giao tiếp tốt: Lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn xa, có khả năng chiến lược, dự đoán trước được những thay đổi, cơ hội lớn trong tương lai. Các bạn không chỉ có kiến thức tổng quan về quản trị nhân sự mà còn phải có kiến thức tốt về các lĩnh vực liên quan để có thể hỗ trợ công việc ở các phòng ban khác. Ngoài những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động của mình, bạn còn phải đọc nhiều và luôn có tinh thần học hỏi để không ngừng nâng cao kiến thức, nhận biết và cập nhật những thông tin và tri thức mới. Điều này giúp bạn có một vốn kiến thức sâu rộng vừa hoàn thiện bản thân lại vừa có cái nhìn tổng thể giúp bạn định hướng tốt trong cuộc sống.
4. Có tầm nhìn chiến lược: Một trong những tố chất tiêu biểu của người quản trị nhân lực cần có đó là biết cách đánh giá và phát triển khả năng của nhân viên. Bạn biết lập ra kế hoạch, đánh giá khả năng của nhân viên ở từng bộ phận từ đó cải thiện lại nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp lớn, bên cạnh những công việc thuần túy về nhân lực, người quản lý nhân sự cần có một cái nhìn tổng quát về chiến lược phát triển nhân lực.
5. Khả năng ngoại ngữ: Người làm công việc quản trị nhân lực thành thạo ngoại ngữ sẽ đáp ứng được nhu cầu giao tiếp với khách hàng nước ngoài, tổ chức được những buổi hội thảo lớn nhằm giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm cho nhân viên của mình…Với khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh thì bạn sẽ nắm trong tay một lợi thế lớn và cũng là bước đệm vững chắc để bạn có thể phát triển công việc của mình.
Tố chất để có thể thành công trong ngành Quản trị nhân lực không chỉ gói gọn ở những điều trên, bạn cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kinh nghiệm nghề nghiệp, thể hiện được bạn là người năng động, linh hoạt trong công việc, phát huy được năng lực lãnh đạo, nhạy bén trong việc xử lý tình huống….