Cuộc cách mang công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi thế giới
Thế giới đã và đang trải qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN). Mỗi cuộc cách mạng đều mang lại những thành quả vô cùng to lớn là tiền đề cho những bước phát triển nhảy vọt của nhân loại.Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Cuộc CMCN thứ nhất diễn ra từ cuối thế kỷ XVIII với sự ra đời của của đầu máy hơi nước → cuộc cách mạng công nghệ cơ khí, bán tự động
Cuộc CMCN thứ hai diễn ra từ cuối thế kỷ XIX với sự ra đời của ngành năng lượng, ứng dụng năng lượng vào SX và đời sống→ sản xuất theo dây chuyền tự động hóa phát triển mạnh mẽ.
Từ năm 60 của thế kỷ XX Cuộc CMCN thứ ba diễn ra thế giới đã chứng kiến sự phát triển và ứng dụng mạnh mẽ của Công nghệ điện tử và CNTT để tự động hóa sản xuất, có thể nói đây là sự chuyển biến có tính chất “đột biến” của nền sản xuất thế giới →Xuất hiện sự tương tác giữa con người và máy thông qua sự phát triển của công nghệ Rô bốt và các ứng dụng CNTT
Ngày nay một cuộc CMCN lần thứ 4 đang được hình thành (CMCN 4.0). Nó là nền tảng cuả cuộc CMCN 3.0. Cuộc CMCN4.0 đã và sẽ hình thành công nghệ giúp xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực: Vật lý, số hóa, và sinh học cả trong đời sống và sản xuất. Khác với cuộc cách mạng CN3.0 cuộc CMCN4.0 có sự ứng dụng rộng rãi tốc độ ứng dụng rất nhanh làm chuyển biến mọi nền công nghiệp ở mọi quốc gia. Bề rộng, chiều sâu của những thay đổi này tạo nên sự chuyển biến của toàn bộ hệ thống sản xuất và quản trị→ Điện thoại di động thông minh với các ứng dụng vô cùng phong phú → CNTT tới mọi mặt của đời sống xã hội từ quản trị chính phủ, quản trị nhà máy, quản lý ngôi nhà, bếp ăn trong mọi gia đình.Đáp ứng cho nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp lần thứ 1 này: GD-DT thế giới đã mở ra các ngành nghề đào tạo trong giáo dục kỹ thuật dạy nghề (TVET) đồng thời chuyển hướng đào taọ từ hàn lâm sang đào tạo theo hướng thực hành để đáp ứng cho nền công nghiệp cơ khí mặc dù còn ở trình độ thấp
Cuộc CMCN thứ hai với sự ra đời của ngành năng lượng, ứng dụng năng lượng vào sản xuất và đời sống→ sản xuất theo dây chuyền tự động hóa phát triển mạnh mẽ. Đáp ứng cho nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp này giáo dục đào tạo thế giới đã mở ra các ngành nghề đào tạo kỹ thuật giáo dục Điện – điện tử, cơ – điện tử, khí nén – thủy lực… đã phát triển mạnh mẽ →có sự phát triển của các phương pháp dạy học có sự chuyển biến từ các phương pháp dạy học truyền thống (Phấn bảng) sang các bảng điện tử, bảng mạch mô phỏng (ứng dụng Điện, điện tử, cơ- điện tử)
Cuộc CMCN thứ ba Công nghệ điện tử và CNTT để tự động hóa sản xuất, có thể nói đây là sự chuyển biến có tính chất “Đột biến” của nền sản xuất thế giới →Xuất hiện sự tương tác giữa con người và máy thông qua sự phát triển của công nghệ Rô bốt và các ứng dụng CNTT → Đáp ứng nền SX tự động hóa cao này Giáo dục, đào tạo một mặt luôn phát triển ngành nghề đào tạo mới kết hợp điện tử và cơ khí tự động như CAD,CAM,CNC,CIM … Hệ thống GDNN Trong cuộc CMCN4.0 sẽ bị tác động mạnh mẽ và toàn diện, danh mục nghề đào tạo sẽ phải điều chỉnh, cập nhật liên tục vì ranh giới giữa các lĩnh vực quá mỏng manh sẽ là sự liên kết của các lĩnh vực Lý sinh, cơ –điện- tử – sinh. Hình thành những nghề đào tạo mới →ví dụ như nghề trợ lý ảo, phục vụ ảo, thư ký ảo…Và những khái niệm phòng học ảo, thiết bị ảo…sẽ trở thành xu hướng trong đào tạo nghề nghiệp trong tương lai tới.
Sinh viên HIC thích ứng nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Nắm bắt được tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Cán bộ giáo viên Trường cao đẳng quốc tế Hà nội đồng sức đồng lòng xây dựng nhà trường nhằm đào tạo đội ngũ lao động có tư duy công nghệ, kỹ năng nghề chuyên nghiệp có kỷ luật và có năng xuất cao, chủ động trong các khâu nghiên cứu, thiết kế, Chế tạo sản phẩm cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế ưu tiên các lĩnh vực:
Các lĩnh vực ưu tiên phát triển Ngành học, chương trình đào tạo phù hợp với nền kinh tế. Kết cấu chương trình đào tạo tích hợp tạo thành niềm vui và là nguồn sức mạnh cho các hoạt động tiếp theo
Nội dung, chương trình đào tạo kiến thức ngành rộng, môn học tích hợp kiến thức ngành rộng tạo ra năng lực sáng tạo thích ứng cho người học
Phương thức dạy và học – Cá nhân quá trình học lấy học sinh làm trung tâm
Học online, học với thiết bị ảo, nhà trường cung cấp đủ tài liệu cho người học
Đến trường lớp để học qua trải nghiệm
Kết các hợp các ngành theo phương pháp tích hợp kiến thức
Đầu tư cơ sở vật chất – Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên
Thúc đẩy nghiên cứu gắn kết với đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nâng cao được độ tin cậy và tính sáng tạo của sinh viên: Đổi mới và tiêu chuẩn hoá đào tạo gắn chặt với nghiên cứu khoa học và phát triển, Kết hợp chặt chẽ nhà trường với doanh nghiệp.
HIC đã và đang thực hiện 10 nguyên tắc hoạt động:
Tiết kiệm thời gian: Như Einstein đã nói: Trong tất cả những cái cần tiết kiệm quan trọng nhất là thời gian. Khẩu hiệu của chúng ta là tốt nghiệp nhanh, đi làm việc, kiếm tiền sớm tức là mang kiến thức vào đời nhanh nhất có thể.
Bài giảng: Chúng ta cần một cách tiếp cận hoàn toàn mới với giáo dục hiện đại mà không được qúa khác với nội dung cơ bản
Cải thiện khả năng ngôn ngữ: Các bài giảng tiếng Anh được hỗ trợ phụ đề và thuyết minh sinh viên vừa học Công nghệ vừa tranh thủ cải thiện nâng cao trình độ ngoại ngữ
Học đến đâu cấp chứng chỉ đến đó: Thông thường phải học xong toàn bộ sinh viên mới có tấm bằng đi xin việc, Sinh viên HIC Có thể cấp các chứng chỉ riêng biệt xác nhận các nhóm kỹ năng cần thiết, Do vậy khi trang bị các kỹ năng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng cần sinh viên đã có đủ chứng chỉ xin việc (dạy theo tín chỉ)
Học trên tinh thần tự nguyện: Quan điểm ai cũng có thể học, miễn là biết cố gắng và có người hướng dẫn
Giải đáp tức thì: trong quá trình học tập sinh viên có thắc mắc giảng viên có thể giải đáp cho sinh viên thông qua các phương tiện thông tin
Đánh giá quá trình học tập theo cách mới dạy theo tín chỉ
Xây dựng cộng đồng: xây dựng các nhóm, câu lạc bộ … giúp sinh viên có khả năng làm việc nhóm trong công việc, có kỹ năng giao tiếp, tạo niềm vui cho sinh viên trong học tập
Trải nghiệm thực tế sinh viên được tiếp xúc với doanh nghiệp tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với các công nghệ tiên tiến, thực tế với môi trường sản xuất. Thông qua đó sinh viên có thể có cơ hội tìm được việc làm phù hợp
Học phí hợp lý: Nhà trường phấn đấu tạo việc làm cho sinh viên và đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Học phí của ngượi học sẽ do công ty trả tiền..